รู้เท่าทันปัญหาออนไลน์ ‘1212 ETDA’ จัดอบรมแนะเคล็ดลับจับผิดมิจฉาชีพ

ผ่านไปแล้วกับจังหวัดเชียงใหม่กับ “โครงการสร้างภูมิคนไทย รู้ทันปัญหาออนไลน์ รู้เล่ห์ลวง ทันเหลี่ยมมิจ ติดเกราะบล็อกภัยโจรไซเบอร์” เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2567 ขอขอบคุณ นายชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ที่ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธี รวมถึงวิทยากรจากทุกหน่วยงาน พร้อมเคล็ดลับสำหรับจับผิดมิจฉาชีพที่ทาง ETDA นำมาแชร์ต่อวันนี้ โดยส่วนหนึ่งต้องขอขอบคุณข้อมูลจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่แชร์ข้อมูลภัยออนไลน์อัพเดทโดยตรง

สำหรับเคล็ดลับจับผิดมิจฉาชีพ เพื่อไม่ให้เป็นเหยื่อออนไลน์   1.  ตั้งสติก่อนรับสาย ก่อนเจอภัยร้ายไม่รู้ตัว! อย่าตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพด้วยมือของเราเอง 2.  เจอเบอร์แปลกอย่าเผลอกดรับ เช่น เครื่องหมายบวก + นำหน้าเบอร์โทรเหล่านี้ควร ‘ระวัง’ +698, +66, +697 เบอร์ที่โทรจากต่างประเทศ 3. คุยแล้วน่าสงสัย วางสายทันที!! เพื่อไม่ให้เหยื่ออนไลน์คนต่อไปเป็นเรา หรือปิดทางมิจฉาชีพไม่ให้หลอกเราและคนรอบข้างได้

สามารถติดตามข้อมูลเคล็ดลับดี ๆ แบบอัดแน่นได้ผ่านการจัดอบรมโครงการฯ  รอบต่อไป พร้อมติดตามชม Live ผ่าน Facebook Page ‘1212 ETDA’   แล้วมาติดเกราะบล็อกภัยมิจฉาชีพไปด้วยกัน อัปเดตข้อมูล รู้ทันภัยออนไลน์ได้ที่

  • Website : 1212.etda.or.th
  • Line : @1212ETDA
  • Call Center : สายด่วนโทร 1212
  • Twitter & Facebook : 1212 ETDA
  • E-mail : 1212@mdes.go.th

ท้ายสุดสำหรับโครงการฯ นี้ ****   จัดโดย สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดตัว โครงการสร้างภูมิคนไทยรู้ทันปัญหาออนไลน์ (1212 ETDA) “รู้ทันเกมโกง หยุดกลคนลวง” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ดำเนินงานโดยศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ (1212 ETDA) เพื่อขยายขีดความสามารถในการรับมือภัยออนไลน์ ยกระดับทักษะของบุคลากรทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนประชาชน สร้างแกนนำเครือข่ายผู้บริโภคในชุมชน เพื่อให้คนไทยมีความเชื่อมั่นในการทำธุรกรรมทางออนไลน์อย่างปลอดภัย

การดำเนินงานของ 1212 ETDA ยกระดับการดำเนินงานจากการเป็นช่องทางรับเรื่องร้องเรียน การประสานติดตามการดำเนินงานที่เกี่ยวข้อง สู่การเป็นช่องทางกลางในการรับเรื่องร้องเรียนจากการให้บริการของแพลตฟอร์มดิจิทัล พร้อมกับขยายการทำงานร่วมกับเครือข่ายเกือบ 20 หน่วยงาน เพื่อการจัดการปัญหาให้ครอบคลุมได้มากขึ้นพร้อมกันนี้ ยังได้จัดกิจกรรมในพื้นที่ต่างๆ ของประเทศ เพื่อถ่ายทอดความรู้ และสร้างความตระหนักรู้ให้กับคนในชุมชน ตลอดจนในพื้นที่ห่างไกล ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ก 1212 ETDA

https://www.etda.or.th/th/pr-news/1212_season2.aspx