“ทุกความสำเร็จเริ่มต้นจากไอเดียเล็ก ๆ ที่กล้าคิดใหญ่” คุยกับผู้ก่อตั้งแอพพลิเคชั่นท่องเที่ยวไทย GOTHER

ยุคนี้ เจ้าของและผู้ก่อตั้งแอพพลิเคชั่นหลายราย กลายเป็นมหาเศรษฐีระดับโลกหลายคน จากสตาร์ทอัพโดยแท้ ตัวอย่างที่โดดเด่นได้แก่

Mark Zuckerberg – ผู้ก่อตั้ง Facebook (ปัจจุบันคือ Meta) ซึ่งเป็นโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มที่ใหญ่ที่สุดในโลก

Brian Chesky – ผู้ร่วมก่อตั้ง Airbnb ซึ่งเปลี่ยนโฉมการเดินทางและที่พักด้วยการสร้างตลาดออนไลน์สำหรับการเช่าที่พัก

Travis Kalanick – ผู้ร่วมก่อตั้ง Uber ที่ปฏิวัติวงการขนส่งโดยนำเสนอแพลตฟอร์มการเรียกรถผ่านแอพพลิเคชั่น

Evan Spiegel – ผู้ร่วมก่อตั้ง Snapchat ซึ่งกลายเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่สำคัญในยุคดิจิทัล

Jan Koum – ผู้ร่วมก่อตั้ง WhatsApp ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นส่งข้อความที่ได้รับความนิยมทั่วโลกและถูกซื้อโดย Facebook ในราคาเป็นพันล้านเหรียญสหรัฐ

เมื่อย้อนดูเรื่องราวแต่ละคน จะเห็นได้ว่า  “ทุกความสำเร็จเริ่มต้นจากไอเดียเล็ก ๆ ที่กล้าคิดใหญ่” และ “ไม่ใช่เรื่องไกลตัว ใคร ๆ ก็สามารถสร้างแอพที่คนทั้งโลกต้องการได้ เพียงแค่เริ่มจากความตั้งใจ” ตอนนี้น้อยคนจะรู้ว่า คนไทยก็เก่งไม่แพ้ชาติใดในโลก เรามีผู้ก่อตั้ง ผู้คิดค้นแอพพลิเคชั่น ด้านการท่องเที่ยว แอพฯ นี้เป็นของคนไทยทำ พัฒนาโดยคนไทย  ภายใต้ชื่อว่า  Gother

วันนี้เราได้มีโอกาสคุยกับ คุณอนุพงษ์ เกรียงไกรลิปิกร  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสิร์ชเอ็นจินอ็อปทิไมเซซั่น จำกัด

“โกเธอร์ เป็นแพลตฟอร์มการท่องเที่ยว ที่มีบริการด้านการท่องเที่ยวแบบครบวงจร จองที่พัก จองเที่ยวบิน จองรถเช่า กิจกรรมน่าลองตามไลฟ์สไตล์ โดยจุดเด่น มุ่งสนับสนุนการท่องเที่ยวของคนไทย ด้วยการให้บริการที่เข้าใจ เข้าถึงความต้องการและวัฒนธรรมของคนไทยอย่างแท้จริง โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ต้องการประสบการณ์การท่องเที่ยวที่แตกต่าง

เขาเชื่อว่าไม่ใช่เรื่องไกลตัว ใคร ๆ ก็สามารถสร้างแอพที่คนทั้งโลกต้องการได้ เพียงแค่เริ่มจากความตั้งใจ

“ถ้าคุณมีความฝัน อย่าหยุดที่แค่ความคิด ลงมือทำและสร้างสิ่งที่โลกไม่เคยเห็นมาก่อน”

คุณอนุพงษ์ เล่าว่า  “ผมเริ่มจากทำธุรกิจไชโย โฮสติ้ง ให้บริการเช่าพื้นที่อินเตอร์เน็ต  

 “ตอนเป็นเด็ก ผมถูกสอนมาให้ “คิดใหญ่” เอาไว้ก่อน ก็เลยสร้าง“ทราเวลไอโก”  (TraveliGo) ขึ้น ครั้งแรกก็เล่นใหญ่เลย  มีโปรดักส์มากถึง 6 ประเภท ถือได้ว่าเป็นทราเวลเทคที่ค่อนข้างจะครบเครื่อง คือเป็นผู้ให้บริการในการจองที่โรงแรมที่พัก, ตั๋วเครื่องบิน, รถเช่า ,ทัวร์ (ทั่วโลก) ,ตั๋ว (ฟุตบอล, ดิสนีย์แลนด์, ยูนิเวอร์แซลลฯลฯ) และ ประกันภัยการเดินทาง”

“ตอนที่ตัดสินใจจะทำทราเวลไอโก ผมก็คิดแบบสตาร์ทอัพ ว่าจะต้องทำอย่างไรให้แตกต่าง ทำให้ไม่เหมือนคนอื่น  เลยต้องใช้เวลานานมาก กว่าจะเขียนซอฟท์แวร์ทุกอย่างให้ครบและทำการขายได้  เคล็ดลับคือ การสร้างความแตกต่าง การคิดใหญ่ ทำใหญ่ตั้งแต่วันแรก  แต่แล้ว ธุรกิจก็ไม่มีราบรื่นเสมอไป เวลานั้นก็เหมือน “มือใหม่หัดขับ” เจอบทเรียนมากมาย ส่วนใหญ่เกิดจาก  ความคิดใหญ่ และคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย  แต่ทุกอย่างใช้เวลา ใช้เงินเยอะ ใช้คนเยอะ ก็เลยไปไม่ไกล”

“หลังจากนั้น ผมกลับไปลงเรียนด้านการท่องเที่ยวเพิ่มเพื่อทำความเข้าใจในตลาดนี้ให้มากยิ่งขึ้น และนำเอารายละเอียดไปทำงาน คุยกับโปรแกรมเมอร์ว่าควรต้องออกแบบอย่างไร   หลังจากนั้น แพลตฟอร์มก็ค่อยๆ สมบูรณ์ มีทั้งเว็บและแอพ”

จนถึงวันนี้ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวงเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยมีอัตราการเติบโตถึง 44% ในปี 2566 ที่ผ่านมา อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักที่สร้างรายได้ให้กับประเทศไทย การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติและนักท่องเที่ยวในประเทศเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งระดับชาติ และท้องถิ่น ยิ่งการท่องเที่ยวของเราแข็งแกร่งมากเท่าไร จะเป็นการสร้างาน สร้างอาชีพให้กับคนไทย และกระจายรายได้ไปสู่ชุมชนได้มากยิ่งขึ้น

ด้วยจุดเด่น Gother แพลตฟอร์มบริการเที่ยวไทยเพื่อคนไทย จึงได้ 2 เวนเจอร์สยักษ์ใหญ่ร่วมลงทุนยกระดับท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยสองบริษัทชั้นนำทางด้านการเงิน บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล และ กรุงไทย เวนเจอร์ส  จะช่วยยกระดับประสบการณ์การใช้งานแพลตฟอร์มไปอีกขั้น โดยการเชื่อมโยงกับแอปพลิเคชัน K PLUS, Krungthai Next และแอปเป๋าตัง ให้ลูกค้าสามารถจองทริปการเดินทางและทำธุรกรรมทางการเงินได้อย่างไม่มีสะดุด รวมถึงรับสิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าทั้ง 3 แพลตฟอร์มนี้  

ด้านแผนการดำเนินธุรกิจของ โกเธอร์ ในช่วง 5 ปี ข้างหน้า บริษัทฯ มีแผนเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ เพื่อนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในการพัฒนาต่อยอดธุรกิจของโกเธอร์ เพื่อให้เข้าถึงและเข้าใจผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น BIG DATA, AI, และ Blockchain เพื่อยกระดับแพลตฟอร์มโกเธอร์ สู่การเป็นแพลตฟอร์มจองท่องเที่ยวที่เป็นอันดับหนึ่งในใจของคนไทยที่เข้าถึงคนทุกไลฟ์สไตล์

 สนับสนุนแอพพลิเคชั่นคนไทย จะโกไหน? เลือก GOTHERE โกเถอะ